หากินง่าย ๆ แบบนิตยสารอาหารชั้นนำ?

หากินง่าย ๆ แบบนิตยสารอาหารชั้นนำ?

สมัยนี้ดูท่าว่าเราจะซื้อนิตยสารเกี่ยวกับอาหารโดยดูจากรูปเล่ม ชื่อเสียง หรือสำนักพิมพ์ คงไม่ได้แล้วล่ะ เราไม่รู้ได้เลยว่าสูตรอาหาร สูตรขนมที่เค้าตีพิมพ์น่ะ…ลอกใครมาบ้าง? เอาสมองเอาความพยายามของใครมาทำมาหากินบ้าง?

เพิ่งเห็นกันจะ ๆ กับนิตยสารเกี่ยวกับอาหารชื่อดังของประเทศเล่มหนึ่ง ได้ลงบทความเรื่องการทำขนมปัง และได้ตีพิมพ์สูตรการทำขนมปังมันฝรั่งซึ่งถ้าทำออกมาตามสูตรนั้นก็จะได้ขนมปังแสนอร่อยแน่นอน ไม่มีใครเถียงเรื่องนี้สักนิด

ปัญหาก็คือ สูตรขนมปังนี่มันเป็นการทดลองและพยายามทำของ blogger ชื่อดังคนนึงที่ใช้ชื่อว่า Wee Nong และสูตรนี้มีคนนำไปทำตามและอร่อยกันมามากมาย ความต้องการของ blogger ที่แบ่งปันสูตรอาหารนั้นไม่ได้ต้องการอะไรมากกว่าแค่การ ส่งการบ้าน หรือกล่าวขอบคุณ หรือแค่เพียงอ้างถึงชื่อแค่นั้นก็พอ

แต่นี่หนังสือเล่มนี้ไม่ได้พูดถึงชื่อ Wee Nong เลย…ไม่แม้กระทั่งจะบอกว่าเอาสูตรมาจากการโพสต์บนอินเทอร์เน็ตของผู้อื่น ทำราวกับว่าผู้เขียนนิตยสารเล่มนี้คิดค้นขึ้นมาเองอย่างนั้นแหละ!!!

ผมรู้ดีว่าทางกฏหมายอาจเอาผิดอะไรไม่ได้…แต่ความสำนึกน่ะ มีกันบ้างไหม? จะพิมพ์หนังสือขายกันเนี่ย…อย่าเอามันสมองคนอื่นมาพิมพ์ขายหน้าตาเฉยแบบนี้เลยครับ

อ่านแล้วมันทุเรศเต็มทน

24 Comments on “หากินง่าย ๆ แบบนิตยสารอาหารชั้นนำ?

  1. เข้ามาอ่านที่เฮียเขียนอีกรอบ ชอบจังเลย ไม่ผิดเลย ที่จะบอกว่าเฮียนั่งอยู่ในใจชั้นตลอดมา ^^ รักเฮีย คริๆ (ตื่นได้แล้ว ตาแก่)55555

  2. ที่จริงการอ้างอิงที่มาของสูตร เป็นจรรยาบรรณของคนทำขนมเลยนะ แม้ไม่มีการบัญญัคิไว้เป็นกฎหมายแต่มันคือมารยาททางสังคมค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.